Đơn vị:

Cơn mưa "vàng" đã rơi nhưng chưa đủ giải nhiệt và 'giải khát' cho cây trồng ở Bình Phước

Bùi Việt

Cơn mưa đổ xuống một số nơi trên địa bàn tỉnh Bình Phước mới đây tuy không lâu, lượng mưa không cao, nhưng cũng phần nào giải nhiệt, và 'giải khát' cho cây trồng.

img2109-192153-455-155321-1715156238.jpg
 

Hơn 7 giờ sáng, ông Trần Văn Phước, chủ khu du lịch Đảo Yến Sơn Hà (thị trấn Đồng Phú, Bình Phước, gọi cho tôi, khoe: “Vừa có cơn mưa kha khá chú ạ. Mưa được hơn 20 phút, cũng không lớn lắm, chỉ vừa đủ thấm đất thôi. Vừa tạnh mưa là nắng lên ngay rồi, đường khô ngay. Cũng không ăn thua”.

Còn ông Nguyễn Văn Sử, ở TP.Đồng Xoài, cho biết, sáng sớm, ông còn đang nằm trên giường thì nghe tiếng mưa, vùng dậy ngó ra ngoài thấy mưa cũng khá dày hạt, gió mạnh. Một lúc sau thì cúp điện, sau đó mới biết 1 trụ điện bị gió làm ngã, gãy. “Tôi có vườn điều và mấy trăm trụ tiêu ở trong xã Tân Lợi, Đồng Phú, tiêu thiếu nước nên chết lâu rồi, còn điều cũng xác xơ. Trận mưa này cũng tốt, nhưng tôi lại lo chất độc tích tụ trong đất được dịp bộc phát ra ngoài nước, không biết có ảnh hưởng đến sức khỏe của mình, của cây trồng, vật nuôi hay không”.

Tại địa bàn huyện Lộc Ninh, lượng mưa cũng tương đối khá. Gọi hỏi thăm bà Đỗ Thị Thanh, ở xã Lộc Hòa, bà cho biết: “Trận mưa cũng khá, làm không khí dịu đi. Đàn gà thả vườn nhà tôi có vẻ thích lắm, tôi cho chúng tắm mưa luôn. Nhưng còn vườn sầu riêng, bưởi hơn 2ha thì vụ này chắc trắng tay rồi, không cứu được. Tôi bỏ mấy chục triệu khoan giếng rồi đó chứ, nhưng giếng cũng cạn”.

Trong khi nhiều vùng ở Bình Phước có mưa thì khu vực huyện Chơn Thành, Bù Đăng, Bù Đốp, Bù Gia Mập…chỉ rơi lộp độp vài giọt rồi thôi. Ông Tuân, nông dân ở Bù Đốp buồn rầu cho biết, mưa như vậy không những không giúp được vườn cây mà còn khiến đất nóng lên, làm nhiều loại cây trồng “suy” nhanh hơn bởi đất đang nóng, nước không đủ hạ nhiệt, mà làm bốc hơi nước nóng lên.

img2111-192244-324-155321-1715156239.jpg
 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Phước, cơn mưa sáng 2/5 kéo dài từ 2-30 phút, tùy địa bàn, lượng mưa không lớn. Cụ thể, tại 2 xã Tân Phước, Tân Hoà của huyện Đồng Phú, lượng mưa đo được lần lượt là 20 và 20,6mm; TP.Đồng Xoài 4,8mm; xã Bom Bo, huyện Bù Đăng 8,6mm…

Dù vậy, đây cũng là những giọt nước quý giá đối với cây trồng, và giúp giảm nhiệt bầu không khí oi bức, ngột ngạt trong nhiều tháng qua khi nhiệt độ ghi nhận tại Bình Phước luôn ở mức trên dưới 400C. Riêng huyện Bù Gia Mập, nơi có nhiều diện tích cây trồng cũng như người dân thiếu nước sinh hoạt nhất, hiện vẫn chưa có mưa.

Theo ông Hoàng Mạnh Thường, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Phước, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn đề nghị triển khai các biện pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa khô 2024.

dsc02489-192548-312-155321-1715156238.jpg
 

Ngày 22/2/2024, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Công văn số 638/UBND-KT yêu cầu các sở ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước trên địa bàn tỉnh.

Trong tháng 2 và 3/2024, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã thành lập đoàn công tác đi kiểm tra, khảo sát tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để nắm rõ tình hình và lên phương án ứng phó cụ thể cho từng vùng.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 8/11 huyện, thị bị ảnh hưởng bởi nắng hạn, 3.195 hộ dân thiếu nước sinh hoạt và 10.171ha cây trồng bị ảnh hưởng, giảm năng suất từ 30 đến 70%. Đã ghi nhận 5 vụ cháy rừng với diện tích hơn 1,1ha.

Trong đó, nắng nóng gây thiếu nước và thiệt hại cây trồng nhiều nhất tại các xã Đắk Ơ, Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập; xã Thọ Sơn, Bom Bo, huyện Bù Đăng, một số xã của huyện Lộc Ninh, Hớn Quản, Đồng Phú và thị xã Bình Long.

“Trước thực trạng hạn hán, Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã đã kiến nghị các giải pháp nhằm chống hạn. Trong đó, nhiều đơn vị đề nghị nạo vét hệ thống suối trên địa bàn, cải tạo các hồ chứa, nâng công suất cấp nước sinh hoạt cho nhân dân và hỗ trợ kinh phí để bà con khoan giếng”, ông Thường nói.