Đơn vị:

Đã xuất hiện những tín hiệu cảnh báo đầu tiên về cơn bão đầu mùa 2024

Bùi Việt

Dự báo bão mới nhất cho hay, một vùng thời tiết ở Vịnh Mexico sẽ sớm trở thành cơn bão đầu tiên của mùa bão Đại Tây Dương năm 2024.

Tin bão mới nhất của USA Today cho hay, một vùng thời tiết sẽ sớm mạnh lên thành bão nhiệt đới Albert. Cảnh báo bão nhiệt đới đầu tiên đã được đưa ra với bờ biển Texas, Mỹ, cảnh báo về mùa bão Đại Tây Dương năm 2024. Chiều 17.6, giờ địa phương, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ đã phát khuyến cáo về khả năng xảy ra bão nhiệt đới số 1.

tin-bao-moi-nhat-1718718904.jpg
 

Bản tin cảnh báo bão của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho hay, dự kiến có mưa lớn, có khả năng dẫn tới lũ lụt ở khu vực duyên hải phía Tây của Vịnh Mexico, với lượng mưa có thể lên tới 380mm.

Theo Giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia Michael Brennan, lượng mưa lớn và mối đe dọa lũ quét dự kiến tăng trong ngày 18.6.

Vùng thời tiết có khả năng mạnh lên thành bão số 1 của mùa bão Đại Tây Dương hiện có sức gió duy trì tối đa gần 64km/h, với gió giật mạnh vào lúc 20h tối 17.6. Vùng thời tiết này sẽ mạnh lên thành bão ngày 19.6.

Các nhà dự báo bão của trung tâm cho biết, đây là một trong 2 vùng thời tiết nhiệt đới riêng biệt, vùng thời tiết còn lại ở Đại Tây Dương, sẽ mạnh lên trong tuần này. Hai vùng thời tiết này khi mạnh lên có thể tác động tới các khu vực phía nam của Mỹ.

du-bao-bao-1718718947.jpg
 

Bão số 1 của mùa bão Đại Tây Dương năm nay là bão Alberto.

Vùng thời tiết ở Vịnh Mexico được dự báo mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, sau đó trở thành bão nhiệt đới ngay trước khi đổ bộ dọc theo vùng duyên hải phía bắc Vịnh Mexico, bản tin dự báo bão mới nhất của AccuWeather cho hay. Khi sức gió duy trì của áp thấp nhiệt đới này đạt tới 63km/h, hệ thống này sẽ trở thành bão nhiệt đới Alberto.

Tâm bão dự kiến đổ bộ Mexico ngày 19.6. Tuy nhiên, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cảnh báo, mưa lớn dự kiến lan rộng trên các phần bờ biển phía tây bắc của Vịnh Mexico của Mỹ vào giữa tuần. Ngoài ra, cảnh báo gió giật được ban bố cho một số khu vực ở Vịnh Mexico.

Nhà dự báo bão cao cấp của AccuWeather Dan Pydynowski giải thích, "ngay cả khi cơn bão nhiệt đới không đạt đến trạng thái bão nhiệt đới, một luồng hơi ẩm nhiệt đới sâu và mạnh dự kiến ​​sẽ tràn vào Mexico, Texas và Louisiana, Mỹ vào giữa tuần".

Nhà khí tượng học Jim Cantore của Weather Channel cảnh báo, tổng lượng mưa lớn có thể xảy ra dọc theo các hạt ven biển của Texas và có thể là Houston. Lũ quét có thể xảy ra ở một số vùng của Texas, bao gồm Brownsville, Corpus Christi, Houston và San Antonio.

Các nhà dự báo bão cũng đang theo dõi một vùng áp thấp nhiệt đới đang hình thành ở Đại Tây Dương. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết, hệ thống này cách Bahamas vài trăm km về phía đông trong ngày 17.6 và dự kiến tiếp cận bờ biển phía đông nam Mỹ vào 20 hoặc 21.6.

“Đây dường như là một vùng áp thấp nhỏ gọn, di chuyển nhanh, dự kiến di chuyển về phía tây đến đông bắc Florida hoặc có thể xa về phía bắc tới đông nam Georgia vào 20.6.

Các địa điểm từ Melbourne, Florida đến Charleston, Nam Carolina dự báo đón mưa lớn do bão.

Một khi bão số 1Alberto hình thành sẽ là thời điểm khởi đầu cho một mùa bão dữ dội. Tháng trước, Giám đốc NOAA Rick Spinrad cho biết, mùa bão Đại Tây Dương đang hình thành theo cách “bất thường” với “85% khả năng mùa bão năm nay hoạt động trên mức trung bình”.

Kỷ lục về số cơn bão trong một mùa là 30, được ghi nhận năm 2020. Một mùa bão Đại Tây Dương thông thường có trung bình 14 cơn bão nhiệt đới, 7 trong số đó mạnh lên thành bão cuồng phong, theo dữ liệu thời tiết kéo dài từ năm 1991 đến năm 2020.