Đơn vị:

Hơn 160 ngôi nhà bị phá hỏng do gió lốc, mưa lớn ở Cao Bằng

Bùi Việt

Suốt mấy giờ đồng hồ, mưa lớn và gió lốc đã xảy ra ở các xã của 2 huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng làm tốc mái hơn 160 ngôi nhà của người dân vùng cao. Khiến nhiều gia đình đã rơi vào “cảnh màn trời chiếu đất”.

cao-bang-giong-loc-toc-mai-nha-dan-2-1711562489.jpg
 

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, tối 27/3, ông Hoàng Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đã xác nhận thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra trận mưa to kèm gió lốc nhiều giờ liên tục khiến gần 160 ngôi nhà của người dân bị tốc mái. Nhiều tài sản có giá trị của người dân đã bị mưa lớn phá hỏng hoàn toàn.

Thông tin thêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc cho biết, dông lốc xảy ra chủ yếu tại các xã: Hồng Trị, Cô Ba, Khánh Xuân, Bảo Toàn, Thượng Hà và Cốc Pàng. Ngoài thiệt hại của những nhà dân thì bốn điểm trường và một trung tâm y tế tại xã Cốc Pàng và Thượng Hà cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Ước tính thiệt hại khoảng lên đến cả trăm triệu đồng, chúng tôi đang thống kê thiệt hại và sẽ có những con số cụ thể.

"Ngay sau khi nhận tin báo từ địa phương, UBND huyện Bảo Lạc đã chỉ đạo các xã có thiệt hại thành lập các tổ đi kiểm tra thực tế, tổng hợp, thống kê thiệt hại do cơn mưa này gây ra", ông Hoàng Văn Cương thông tin thêm.

cao-bang-giong-loc-toc-mai-nha-dan-1711562489.jpg
 

Để khắc phục thiệt hại do mưa lớn gây ra, huyện đã nhanh chóng chỉ đạo, các cấp các ngành vào cuộc để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Ngay sau khi cơn mưa ngớt, bà con cùng với chính quyền đã đi đến các hộ dân có thiệt hại, để sửa sang ra cố lại nhà cửa.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc, đến tối cùng ngày, các địa phương đã khắc phục cơ bản các mái nhà bị hư hỏng, ổn định cuộc sống người dân.Chúng tôi sẽ thống kê thiệt hại để báo cáo cấp trên về thiệt hại của cơn mưa này.

Bên cạnh đó, tại huyện Bảo Lâm, mưa to, gió lớn cũng đã làm 17 ngôi nhà và điểm trường Tiểu học xóm Phia Liểng, Nhà văn hóa xóm Nà Nhuồm ở xã Nam Cao bị tốc mái, khiến cho sinh hoạt đời sống của người dân tại đây bị gián đoạn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống. Điểm trường Mầm non xóm Nà Nhuồm ở xã Nam Cao bị đổ tường sau, chiều dài khoảng 12m, mái lợp tại điểm trường bị gió lốc, đã khiến cho nhà trường phải cho học sinh phải nghỉ học.

cao-bang-3-1711562489.jpg
 

Theo cảnh báo mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay, khu vực các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến 20-50mm, có nơi trên 70mm kèm theo dông lốc, thậm chí nhiều nơi xuất hiện mưa đá, đây là hiện tượng bất thường của thời tiết.

Điều đó dẫn tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện: Vị Xuyên, Quang Bình, TP Hà Giang, Yên Minh, Bắc Mê, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Mèo Vạc, Hà Giang. Si Ma Cai, Bát Xát, thị xã Sa Pa, Bắc Hà, Lào Cai, Bảo Lạc, Bảo Lâm, Lâm Đồng. Đề nghị mọi người hết sức để ý và lưu tâm tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

cao-bang-4-1711562489.jpg
 

Theo cảnh báo của các chuyên gia khí tượng, thời gian gần đây, nạn chặt phá rừng ngày càng diễn ra thường xuyên hơn, do đó cũng gây không ít đợt lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Đường đi của lũ quét khiến hậu quả càng nặng nề, tàn khốc.

Để giảm thiểu một cách thấp nhất, người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn. Nhanh chóng ứng phó, nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng do lũ quét và mưa lớn gây ra.