Đơn vị:

Cảnh báo về nguy cơ sạt lở đất đá do mưa lớn kéo dài ở Tuyên Quang

Bùi Việt

Theo dự báo của Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Tuyên Quang, những ngày qua, các khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, dông và kèm theo sét. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm/đợt. Mưa lớn kéo dài kèm dông khiến nguy cơ sạt lở đất đá nơi đồi dốc, ngập úng vùng trũng, báo động rủi ro thiên tai cấp 1.

mu-cang-chai-4-1715162260.jpeg
 

Cụ thể, trong ngày 8/5, lượng mưa đo được tại các huyện: Na Hang, Lâm Bình, Chiêm Hóa và Hàm Yên từ 50 - 100 mm, có nơi trên 150 mm; các huyện: Sơn Dương, Yên Sơn và thành phố Tuyên Quang lượng mưa từ 50 - 70 mm.

Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Tuyên Quang dự báo, mưa lớn kèm dông sẽ kéo dài đến hết ngày 9/5. Mưa lớn có khả năng gây lũ quét, lũ ống trên các sông, suối nhỏ; sạt lở đất, đá ở các sườn đồi, núi và các taluy dương có độ dốc lớn; sạt lở tại các công trường xây dựng và các tuyến đường giao thông đang thi công trên địa bàn.

ttxvn-lu-quet-20230805123735-1715162260.jpg
 

Mưa lớn trong thời gian ngắn gia tăng nguy cơ ngập úng vùng trũng thấp, ven sông, suối và ngập úng đô thị cục bộ.

Để chủ động phòng ngừa, hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm việc chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thông báo, hướng dẫn kịp thời để người dân chủ động các biện pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất.

tuyen-quang-3524t-1715162261.jpg
 

Các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực trũng, thấp thường xuyên xảy ra ngập úng; triển khai lực lượng xung kích ở cơ sở để sẵn sàng phương án ứng phó, chủ động di chuyển nhân dân tại nơi có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Các địa phương kiểm tra, rà soát và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn công trình giao thông, thủy lợi, đặc biệt các công trình đang có sự cố, thi công, hồ chứa đã tích đầy nước, cầu, ngầm, tràn, đê, kè, cống dưới đê; bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

vna-potal-tuyen-quang-canh-bao-sat-lo-dat-tren-quoc-lo-2-doan-tuyen-quang-ha-giang-stand-1715162260.jpg
 

Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh có phương án bố trí sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để tổ chức ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu; tổ chức theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập nhật thông tin về mưa lũ và chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn kịp thời các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai…