Đơn vị:

Hà Giang: Mưa dông, gió lốc mạnh thổi bay hơn 6 tỷ đồng ở một số huyện vùng cao

Bùi Việt

Chỉ ít giờ sau trận mưa dông gió lốc, thiên tai xảy ra, UBND các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Mèo Vạc ... đã thành lập tổ công tác, huy động các lực lượng tại chỗ, chung tay hỗ trợ các hộ dân sớm ổn định cuộc sống. Nhiều người dân và các cơ quan chính quyền lợp lại mái, thu dọn những nơi sạt lở, để bà con yên tâm sản xuất, ổn định lại cuộc sống.

img-4913-1713569180.jpeg
 

Liên tục trong đêm 17 và ngày 18/4, ảnh hưởng của mây đối lưu phát triển đã gây mưa rào, dông rải rác cục bộ, có nơi mưa to kèm theo gió lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu của nhân dân tỉnh Hà Giang.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ Ban Chỉ huy Phòng, Chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, ước thiệt hại do thiên tai gây ra khoảng trên 6 tỷ đồng, hiện hại hầu hết là các huyện vùng cao của tỉnh.

Mưa lớn, dông lốc đã dội xuống huyện Vị Xuyên, thống kê ban đầu đến ngày 19/4, mưa lớn kèm dông lốc đã làm 120 nhà bị tốc mái (trong đó có 2 nhà sập hoàn toàn) khiến đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn.

Chính cơn mưa lớn đã gây thiệt hại gần 600ha ngô tại một số địa phương ở huyện Vị Xuyên. Nhiều diện tích ngô đang phát triển tốt, cây đang ra bắp, chuẩn bị cho thu hoạch nhưng do mưa lớn, kèm theo gió lốc mạnh đã bị gãy đổ. Cả cánh đồng ngô tang hoang như sau một trận B52 rải thảm.

Theo báo cáo nhanh của huyện Bắc Quang, mưa to, kèm theo gió giật mạnh đã làm gần 300 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 35 nhà bị thiệt hại nặng; gần 320 ha hoa màu bị ảnh hưởng; một nhà để xe của trường Trung học Cơ sở xã Vĩnh Phúc bị thiệt hại, 1 nhà lưới trồng rau sạch tại thị trấn Việt Quang bị tốc mái.

Huyện vùng cao Mèo Vạc cũng bị thiệt hại nặng do mưa to kèm theo gió lốc. Hơn 300 ngôi nhà bị hư hỏng; 13 công trình phúc lợi, điểm trường, nhà văn hóa thôn, trạm y tế, cột điện bị ảnh hưởng, đổ gẫy...

img-4914-1713569180.jpeg
 

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ủy ban Nhân dân các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Mèo Vạc và các địa phương của tỉnh Hà Giang đã thành lập tổ công tác đến từng hộ dân để kiểm tra và thống kê tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra; huy động các lực lượng tại chỗ, chung tay, giúp sức hỗ trợ các hộ dân sớm ổn định cuộc sống.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các huyện thành lập các tổ công tác đi kiểm tra, xác minh, hỗ trợ, động viên các hộ bị ảnh hưởng khác khắc phục, ổn định cuộc sống.

Các trường học bị ảnh hưởng được khẩn trương khắc phục để ổn định việc học tập của học sinh. Những hộ gia đình khó khăn, các địa phương đã có chủ trương cung ứng hỗ trợ kịp thời tấm proximang lợp lại mái, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Hiện là thời điểm chuyển giao mùa, hiện tượng thời tiết cực đoan, bất thường như dông lốc, mưa đá, sét đánh rất dễ xảy ra gây ảnh hưởng trực tiếp đến người, tài sản, hoa màu.

Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố trên địa bàn chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường hướng dẫn nhân dân chằng, chống, gia cố lại nhà ở; chặt tỉa cây xanh có nguy cơ đổ gẫy vào nhà ở, đường giao thông nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.