Đơn vị:

Sơn La nắng nóng bất thường lên tới 42 độ C, đây là tỉnh có nhiệt độ nóng nhất Việt Nam

Bùi Việt

Mới đầu hạ, cái nắng nóng như quạt lửa đã đổ xuống Yên Châu (Sơn La) đã lên tới 42,2 độ. Đây là ngưỡng nhiệt cao nhất trong ngày trên phạm vi cả nước, nơi đây tại thồ diểm này được coi là nóng nhất Việt Nam.

img-4691-1713246963.jpeg
 

Theo ghi nhận từ trạm dự báo thời tiết, ngày 14/4 ghi nhận nhiệt độ cao nhất ngày lên tới 42,2 độ C. Đây là mức nhiệt cao nhất kể từ đầu mùa nắng đến nay, khiến cả tỉnh Sơn La rơi vào oi bức khó chịu, đời sống người dân bị đảo lộn.

Nhiệt độ nóng lên của trái đất có thể dẫn biến đổi khí hậu đã khiến thời tiết Sơn La ngày một nóng hơn. Chưa đầy 1 thập kỷ, các giá trị lịch sử trong tháng 4 liên tiếp bị xô đổ.

img-4688-1713246963.jpeg
 


Tháng 4 nóng nhất trong lịch sử xuất hiện vào năm 2023 (42,4 độ C), năm nóng thứ 3 là năm 2019 (41,4 độ C), năm nóng thứ 4 là năm 2017 (41 độ C). Năm nay, nhiệt độ được dự báo ở mức cao sẽ đến mức kỉ lục, xô đổ những năm trước đó.

Nếu như Sơn La là trong những tâm nắng nóng ở miền Bắc thì huyện Yên Châu, Sơn La là 1 trong những tâm nóng nhất ở Sơn La.

Theo các nhà dự báo thời tiết cho biết, nguyên nhân sâu xa là do địa hình ở huyện Yên Châu lòng chảo, núi cao khiến hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh hơn bất cứ huyện nào trong tỉnh.

img-4690-1713246964.jpeg
 


Gió Tây Nam từ vùng thấp phía Tây thổi qua các dãy núi trở thành gió khô nóng cộng với địa chất nhiều đá vôi hấp thụ nhiệt càng làm cho không khí trở nên nóng rát và nhiệt độ tăng cao bất thường, dẫn đến đỉnh điểm nhiệt.

Nắng nóng không chỉ bó hẹp ở Sơn La mà đã mở rộng ra khắp các tỉnh khác như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình với mức nhiệt cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Nhưng nhiệt độ nóng nhất Sơn La vẫn dẫn đầu 42 độ C có nơi lên đến 43 độ C.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết trong mấy ngày tới khu vực: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. Khu vực Lào Cai, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Những ngày tiếp theo miền Bắc nắng nóng diện rộng, nhiệt độ ở Đông Bắc Bộ tăng mạnh lên ngưỡng trên 35 độ C và sẽ ngày càng nóng lên trong những ngày kế tiếp.

Bên cạnh những cảnh báo về hiện tượng nắng nóng nói trên, cơ quan khí tượng lưu ý, cảnh báo đối với người dân bởi nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa, lượng bức xạ ban ngày. Người dân hết sức đề phòng để ảnh hưởng thấp nhất đến sức khoẻ của mình.