Đơn vị:

Thời tiết bất thường mưa to gió lớn gây nhiều thiệt hại ở Bắc Kạn

Bùi Việt

Trong đêm ngày 21 đến rạng sáng 22/4, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tiếp tục có mưa trên diện rộng kèm gió lốc, gây thiệt hại về nhà ở và hoa màu của người dân trên khắp địa bàn tỉnh.

img-5057-1713801935.jpeg
 

Theo báo cáo nhanh của các địa phương trong tỉnh Bắc Kạn cập nhật tình hình thiệt hại đến 16 giờ ngày 22/4, có 61 căn nhà bị tốc mái, trong đó huyện Chợ Đồn có 48 căn, huyện Ba Bể 12 căn...

Sự ảnh hưởng của cơn mưa đã khiến, đường 257C đoạn qua trung tâm xã Xuân Lạc xuất hiện vết nứt mặt đường dài khoảng 15m gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân.

Mưa to gió lớn còn ảnh hưởng đến hoa mùa của bà con nông dân. Theo thống kê nhanh, tại huyện Ba Bể có 6,31 ha ngô bị đổ; tại xã Quảng Chu (huyện Chợ Mới) có 3ha keo mới trồng bị ảnh hưởng. Cổng trường mầm non xã Yên Thịnh (huyện Chợ Đồn) bị đổ... do mưa và gió lớn.

Ngay sau cơn mưa, để ổn định đời sống của người dân. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy về Phòng, chống thiên tai tỉnh Bắc Kạn đã cùng các địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ hỗ trợ nhân dân khắc phục hư hỏng về nhà ở để sớm ổn định cuộc sống. Người dân đã chủ động chăm sóc để hồi phục cây trồng bị đổ, gẫy nhanh chóng ổn định đời sống của mình.

Trận mưa đêm qua, là đợt mưa trên diện rộng kèm gió lốc lần thứ tư xảy ra trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn kể từ đêm 17/4 đến nay. Sau 4 lần mưa kèm dông lốc, đã có trên 1.000 nhà bị tốc mái.

img-4928-1713802094.jpeg
 

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bắc Kạn, đêm 22/4 và ngày 23/4, địa bàn tỉnh tiếp tục chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ nối với vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với vùng hội tụ gió trên mực 1.500m.

Từ chiều tối 23/4 bị nén và đầy dần lên bởi áp cao lục địa ở phía Bắc, thời tiết các khu vực trong tỉnh Bắc Kạn có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Người dân Bắc Kạn phải hết sức đề phòng, giảm nhẹ thấp nhất thiệt hại do tình hình thời tiết gây ra.