Đơn vị:

Kỷ lục được thiết lập, hàng trăm kỷ lục về nhiệt độ được lập ở khắp nước, thời tiết tháng 5 diễn ra như thế nào?

Bùi Việt

Mấy năm trở lại đây, thời tiết có nhiều sự biến đổi dị thường, nhiệt độ năm sau bao giờ cũng cao hơn năn trước. Đặc biệt tại các nước ở Đông Nam Á và Nam Á đã và đang có những ngày nóng gay gắt, nhiệt độ gia tăng một cách chóng mặt. Trong đó, ở riêng nước ta đã có hơn 100 kỷ lục về nhiệt độ được lập đủ thấy độ kinh hoàng cũng như sự dị thường của nó.

heat-vn-6119-1714864416.jpg
 

Thời tiết đã đẩy cái nắng nóng gay gắt đã và đang xảy ra vào thời điểm khá sớm trong năm nay ở Đông Nam Á và Nam Á. Mới sáng ra, nhiệt độ đã được đẩy lên cao chóng mặt, thời tiết nắng nóng gay gắt, gay ra khó chịu cũng như bị sốc nhiệt của người dân ngày một nhiều. Tại Việt Nam, dữ liệu chính thức cho thấy có hơn 100 kỷ lục mới về nhiệt độ đã được lập trong tháng 4, theo trang AFP.

Theo dữ liệu mới của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nước ta đã có 3 đợt nắng nóng với nhiệt độ rất cao vào tháng 4. Đầu tuần này, ở 2 thành phố đã đo được mức nhiệt độ 44oC (đây là nhiệt độ không khí được đo ở trạm khí tượng, còn nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể cao hơn khá nhiều). Trang AFP viết, mốc nhiệt độ trên chỉ thấp hơn một chút xíu so với mức nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở Việt Nam - là 44,2oC - vào ngày 7/5 năm ngoái.

temp-apr30-2345-1714864456.jpg
 

Trên diện rộng, 102 trạm khí tượng ở Việt Nam đều ghi được những mức nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng 4, với miền Bắc và miền Trung có nắng nóng khốc liệt, nhiệt độ trung bình cao hơn 2 - 4oC so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 7 trạm khí tượng ở nước ta đã ghi nhận mức nhiệt độ trên 43oC, đều vào ngày 30/4.

Theo dự báo hiện tại, tuy một số khu vực ở nước ta đang có thời tiết khá mát mẻ vào đầu tháng 5 nhưng xét tổng thể, tháng 5 năm nay vẫn sẽ rất nóng, nhiệt độ trung bình trên cả nước sẽ cao hơn 1,5 - 2,5oC so với cùng kỳ các năm trước.

Thời tiết ở nhiều nơi khác tại Đông Nam Á cũng tương tự. Bangladesh và Myanmar đều có các mức nhiệt độ phá vỡ kỷ lục. Ở Thái Lan, ít nhất 30 người đã thiệt mạng vì nắng nóng kể từ đầu năm. Philippines phải tạm đóng cửa hàng nghìn trường học.

thailand-4574-1714864507.jpg
 

Kolkata - siêu đô thị ở Ấn Độ - cũng chịu nắng nóng oi bức, có hôm nhiệt độ đo được là 43oC, đó là ngày tháng 4 nóng nhất ở thành phố này kể từ năm 1954. Còn Hong Kong (Trung Quốc) thì có tháng 4 nóng nhất trong 140 năm, theo Đài quan sát khí tượng ở đây, được đăng trên trang CNA.

Các nhà khoa học cảnh báo, sự biến đổi khí hậu do con người sẽ còn gây ra những đợt nắng nóng thường xuyên hơn, dài hơn và dữ dội hơn nữa. Do đó người dân cần đề phòng và thích nghi hơn nữa với tình hình thời tiết này.